อาหารที่แนะนำ และไม่แนะนำ สำหรับคนจัดฟัน

ในการทานอาหารแต่ละประเภท คนที่จัดฟันจะต้องระวังในเรื่องของอาหารสำหรับคนจัดฟัน สิ่งสำคัญควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารของแข็ง เหนียว เด็ดขาด เพราะจะทำให้เหล็กจัดฟันหลุดได้

อาการของคนจัดฟัน กว่าจะทุเลาลงได้ต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ แถมยังรู้สึกระคายเคืองอยู่ตลอดเวลา ต้องทนเจ็บต้องระวังลวดเกี่ยวปาก และต้องอดอาหารหลายอย่างที่ชอบกินไป โดยเฉพาะเรื่องของอาหารสำหรับคนจัดฟัน สามารถทานได้ และอาหารที่ต้องห้าม มีอะไรบ้าง เราไปดูกัน

เมนูอาหารสำหรับคนจัดฟัน

1.โจ๊ก – เป็นอาหารขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของคนจัดฟัน ไม่ต้องเคี้ยว กลืน ได้เลยทั้งทานง่ายและอิ่มท้องได้ด้วย ให้แนะนำให้ใส่แครอท ฟักทองชิ้นเล็ก ๆ ลงไปด้วยเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ

2.ข้าวต้ม – เป็นอาหารที่ได้สัมผัสกับเนื้อของข้าว และเนื้อหมู เนื้อไก่ขึ้นมาบ้าง หากใส่ผักใบเขียวลงไปด้วยแล้วต้มให้นิ่ม ถือว่าเป็นเมนูที่อร่อยมากเลยทีเดียว

3.น้ำเต้าหู้ – เครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางอาหาร เพียงแค่ดื่มก็สามารถอิ่มท้องได้เลย หากเพิ่มธัญพืช เม็ดแมงลัก เพื่อเพิ่มกากฝยป้องกันท้องผูกได้อีกด้วย

4.ไข่ตุ๋น – เมนูอาหารสำหรับคนจัดฟันอีกหนึ่งเมนู คือ ไข่ตุ๋น ที่ทานแล้วไดรับสารอาหารครบถ้วน ควรใส่ผัก แครอท ฟักทอง หรือเนื้อหมูสับละเอียด เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร

5.ปลานึ่งซี่อิ๊ว – สามารถเลือกเป็นปลากระพง ปลาเก๋า ปลาจาระเม็ด ปลาทับทิม แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล ซึ่งปลาแต่ละชนิดจะมีรสชาติแตกต่างกัน ทานง่าย มีประโยชน์ ทานกับข้าวสวยที่หุงแบบแฉะ ๆ ทำให้ไม่ต้องออกแรงเคี้ยว

6.แกงจืดเต้าหู้ไข่ – เมนูแกงจืดที่เป็นของโปรดใครหลายคน เหมาะกับคนจัดฟันมาก เน้นต้มผักให้นิ่ม ๆ ใส่เต้าหู้ไข่ลงไป ได้คุณค่าทางสารอาหาร

7.ซุปต่าง ๆ เช่น ซุปข้าวโพด ซุปฟักทอง ซุปเห็ด อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ

เมนูอาหารต้องห้ามสำหรับคนจัดฟัน

อาหารที่มีความแข็ง ความเหนียว ไม่แนะนำให้คนไข้จัดฟันทาน เพราะนอกจากจะทำให้เศษอาหารติดอยู่ระหว่างเครื่องมือจัดฟัน และบริเวณลวดจัดฟันแล้ว พวกคราบน้ำตาลที่ตกค้างจะเป็นต้นตอของปัญหาฟันผุได้ ประกอบกับแรงดึงรั้งที่อาจจะทำให้มีความเจ็บปวดเพิ่มระหว่างการรับประทานอาหารที่มีความแข็ง อาจทำให้เครื่องมือจัดฟันหลวม เสี่ยงกับเครื่องมือจัดฟันหลุดออกมา

1.น้ำแข็ง ไม่ควรเคี้ยวน้ำแข็ง แต่สามารถดื่มน้ำเย็นได้
2.หมากฝรั่ง คาราเมล ทอฟฟี่ หรือลูกอมแข็ง ๆ
3.อาหารที่มีความเหนียว เช่น ข้าวเหนียว ขนมตุ๊บตั๊บ ขนมกระยาสารท เนื้อย่างติดมัน
4.ผลไม้ที่มีความแข็ง เช่น แครอทดิบ แอปเปิ้ลแบบทานทั้งผล คะน้า บรอคโคลี่ ให้หั่นเป็นชิ้นคำเล็ก ๆ พอดีคำ หรือนำผักไปต้มก่อนรับประทาน
5.อาหารที่มีความแข็ง เช่น ถั่วลิสง กุ้งแห้ง ป๊อปคอร์น
6.อาหารที่ต้องกัดแทะ เช่น ไก่ทอด ปลาหมึก ซี่โครงหมู

บทสรุปอาหารที่คนจัดฟันห้ามกิน และสิ่งที่ไม่ควรทำขณะจัดฟัน

**อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง อาหารที่แข็งและเหนียว มีขนาดใหญ่ เพราะจะทำให้เหล็กจัดฟันหลุดได้ เช่น น้ำแข็ง หมากฝรั่ง ขนมปัง ข้าวเหนียว
**แนะนำเป็นอาหารที่เคี้ยวได้ง่าย ถ้าเป็นพวกเนื้อสัตว์ ผักผลไม้ที่ต้องเคี้ยวเยอะ ๆ ให้หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ พอดีคำ
**สิ่งที่ไม่ควรทำตอนจัดฟัน ได้แก่ ดื่มน้ำอัดลมบ่อย ๆ กัดน้ำแข็ง ถอดยางรัดฟันไม่เป็นที่ ละเลยการใช้ไหมขัดฟัน ไม่มาตามนัดทันตแพทย์ ใช้ฟันกัดหรืองัดของแข็ง
**พฤติกรรมที่เป็นผลเสียระหว่างจัดฟันนี้ อาจส่งผลให้เกิดสุขภาพช่องปาก เครื่องมือจัดฟันมีปัญหาที่ทำให้ต้องเสียเวลาจัดฟันยาวขึ้น หรือมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

สำหรับข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการจัดฟัน หรือจะปรึกษาสำหรับอาหารสำหรับคนจัดฟัน สามารถปรึกษาเราได้ที่ คลินิกจัดฟัน เราขอแนะนำ Smile Dental Group ศูนย์ทันตกรรมพัทยาที่ให้บริการครบวงจร ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจำนวนมากมาเป็นเวลานานกว่า 12 ปีเป็นผู้ดูแลการจัดฟันของท่าน

Smile Dental Group (พัทยา) เป็นคลินิกที่ให้บริการด้านทันตกรรมแบบครบวงจรในมาตรฐานสากล ให้ผลการรักษาที่ดีที่สุด ในราคาที่สมเหตุสมผล ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจจากลูกค้าทั้งในท้องถิ่น และทั่วโลกมานานกว่า 12 ปีแล้ว ให้บริการคุณภาพสูงในระดับเดียวกันทุกสาขา ที่มีคลินิกในเครือถึง 6 สาขา อีกทั้งยังให้ความสะดวกสบาย คลินิกตั้งอยู่ในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

คลินิกจัดฟันในพัทยา Smile Dental Group ศูนย์ทันตกรรมพัทยาของเราดูแลในเรื่องความสะอาดของสภาพแวดล้อม มีการใช้ Autoclave ในการฆ่าเชื้อเครื่องมือผ่าตัด และอุปกรณ์ทันตกรรม มั่นใจได้ว่าปลอดเชื้อ 100% เพราะเราตระหนักว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้คนไข้มีสุขภาพปากและฟันที่ดีแข็งแรงเสมอ หากท่านใดสนใจต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คลิกหาเราได้เลย http://www.smiledentalgrouppattaya.com/ ฟันที่สวยงาม รอยยิ้มที่สดใส ด้วยบริการที่มีคุณภาพ ศูนย์ทันตกรรมพัทยา สไมล์เด็นทอลกรุ๊ป