วิธีการแปรงฟันเมื่อติดเหล็กจัดฟัน

วิธีแปรงฟันขณะติดเครื่องจัดฟัน

การแปรงฟันเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต้องทำตลอดชีวิต อย่างไรก็ตามการแปรงฟันอย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีใส่เครื่องมือจัดฟัน หากไม่ดูแลฟันอย่างถูกต้องขณะใส่เครื่องมือ อาจพบปัญหา เช่น เกิดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ มีคราบติดตามผิวฟันหรือเกิดความเสียหายผิวเคลือบฟัน เป็นต้น ดังนั้นหากต้องการมีสุขภาพฟันที่ดีและมีฟันขาวสะอาดเมื่อถอดเครื่องมือจัดฟัน จำเป็นต้องแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอและถูกวิธี ดังต่อไปนี้

  1. เลือกแปรงชนิดขนอ่อน ปลายมน ที่ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ติดเครื่องมือจัดฟันโดยเฉพาะ
  2. เลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ หรือ ยาสีฟันสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ เพื่อช่วยป้องกันโรคฟันผุได้
  3. เริ่มจากการแปรงด้านนอกของฟันบน ด้านใดด้านหนึ่งก็ได้ วางแปรงบนเครื่องมือจัดฟัน ให้ขนแปรงเอียงเข้าหาเครื่องมือจัดฟัน ขยับเบาๆ พร้อมกับหมุนแบบเป็นลักษณะวนๆ แปรงอย่างช้าๆ ทั้งด้านบน และด้านล่างของเครื่องมือจัดฟัน เพื่อให้ฟันและเครื่องมือจัดฟันสะอาด แล้วจึงค่อยขยับไปทีละนิด ทำแบบนี้ไปจนครบทุกซี่ ทั้งในฟันบน
  4. เมื่อแปรงด้านนอกของฟันบนเสร็จ ก็ขยับลงมาแปรงฟันล่าง โดยใช้วิธีแปรงแบบฟันบน จากฟันกรามหลังสุดจากซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายก็ได้
  5. เมื่อแปรงด้านนอกทั้งฟันบน และฟันล่างเสร็จแล้ว จึงค่อยแปรงด้านใน โดยวางแปรงทำมุมเอียง 45 องศากับขอบเหงือก โดยขยับแปรงสั้นๆ ในแนวนอนเบาๆ 10-15 ครั้งแล้วปัดออกจากขอบเหงือกไปทางปลายฟัน โดยฟันบนให้ปัดลง ฟันล่างให้ปัดขึ้น ให้ทำเช่นนี้ตำแหน่งละหลายๆครั้ง เพื่อให้ผิวฟันสะอาด
  6. หลังจากแปรงด้านนอก และด้านในเสร็จแล้ว จึงค่อยแปรงด้านบดเคี้ยวของฟัน โดยการขยับแปรงไปมาในแนวหน้า-หลังอย่างช้าๆ ให้เริ่มแปรงจากด้านบน ฟันกรามหลังสุดจากซ้ายไปขวา หรือขวาไปซ้ายก็ได้ เมื่อเสร็จแล้วจึงแปรงด้านบดเคี้ยวของฟันล่างต่อไป ในลักษณะเดียวกัน
  7. ควรทำความสะอาดลิ้นด้วยทุกครั้ง เพื่อขจัดคราบแบคทีเรียบนผิวลิ้นและเป็นการลดกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์อีกด้วย
  8. ใช้อุปกรณ์ช่วยทำความสะอาดฟันและเครื่องมือจัดฟันอื่นๆร่วมด้วย ได้แก่ ไหมขัดฟัน (ใช้ร่วมกับที่ร้อยไหมขัดฟัน) , superfloss และแปรงชอกฟัน (Interdental brush : Proxabrush®) ช่วยในการทำความสะอาดฟันและเครื่องมือจัดฟันในส่วนที่แปรงสีฟันเข้าไปไม่ถึง
  9. ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ สามารถช่วยป้องกันฟันผุได้เช่นกัน