คำแนะนำเมื่อเครื่องมือจัดฟันหลุดฉุกเฉิน

เมื่อทันตแพทย์ใส่เครื่องมือจัดฟันให้กับคนไข้แล้ว หน้าที่ที่สำคัญต่อไปคือต้องดูแลเครื่องมือจัดฟันนี้ให้สะอาดและคงแน่นติดกันตลอดการจัดฟัน เพราะหากเครื่องมือจัดฟันหลุด หรือ แบล็กเกตหลุด ต้องรีบไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการแก้ไขต่อไป

 

เครื่องมือจัดฟัน หมายถึง

เครื่องมือจัดฟันโลหะ หรือที่เรียกว่าเหล็กจัดฟัน คือเครื่องมือจัดฟันที่ได้รับความนิยมมากที่สุด พบเห็นได้มากที่สุด ถูกใช้มาอย่างยาวนาน และเป็นหนึ่งในเครื่องมือจัดฟันที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเช่นกัน

 

เครื่องมือจัดฟันมีกี่ประเภท

1.การจัดฟันแบบโลหะติดแน่น Metal Bracket  จัดฟันแบบติดเครื่องมือ

2.การจัดฟันแบบ Damon จัดฟันแบบติดเครื่องมือ

3.การจัดฟันแบบใส Invisalign จัดฟันแบบไม่ติดเครื่องมือ

4.การจัดฟันแบบใส Clear Aligner จัดฟันแบบไม่ติดเครื่องมือ

 

คำแนะนำเมื่อเครื่องมือจัดฟันหลุดฉุกเฉิน

หนึ่งในปัญหาของคนจัดฟันจะต้องเคยเจออยู่เป็นประจำ หรือ หากยังไม่เกิดก็ควรหาทางป้องกันไว้ คือ ปัญหาเครื่องมือจัดฟันหลุด ซึ่งการหลุดของเครื่องมือจัดฟันหรือแบล็กเกตหลุด สามารถเกิดขึ้นได้ในหลาย ๆ กรณี และ เหล็กที่หลุดยังสามารถทิ่มกระพุ้งแก้มให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ซึ่งบางรายก็หลุดจนทำให้เครื่องมือหลวมเท่านั้น หลายคนจึงมีคำถามว่าเครื่องมือจัดฟันหลุดจำเป็นต้องมาพบทันตแพทย์เลยหรือไม่ หรือต้องรอให้ถึงคิววันนัด วันนี้เรามาหาคำตอบของปัญหานี้กัน

 

สาเหตุทำไมเครื่องมือจัดฟันหลุด

ปัญหาเครื่องมือจัดฟันหลุด หรือ แบล็กเกตหลุด เกิดขึ้นได้หลากหลาย ดังต่อไปนี้

1.เพิ่งติดเครื่องมือจัดฟันมาไม่นาน ระยะแรกของการติดเครื่องมือจัดฟัน คนไข้ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะระยะแรกฟันจะยังแน่นไม่มีการขยับ โดยเฉพาะผู้ที่มีฟันซ้อน ฟันเก ที่เรียงตัวกันอย่างแน่น ๆ  เมื่อใส่เหล็กจัดฟันลงในช่องปาก จะทำให้มีการเคลื่อนตัวของฟัน และอาจทำให้เครื่องมือจัดฟันหลวมจนหลุดได้

2.พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง เพราะเมื่อใส่เครื่องมือจัดฟันแล้ว การบดเคี้ยวอาหารจะต้องระวังเป็นพิเศษ ไม่ควรกัดอาหารแข็งเหนียวโดยตรง แต่ควรใช้ช้อนหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ และไม่ควรรับประทานอาหารที่มีลักษณะแข็งกรอบ อาทิ ถั่ว น้ำแข็ง ผลไม้เนื้อกรอบ

3.พฤติกรรมการแปรงฟัน เพราะมีเครื่องมือจัดฟันขัดขวางการแปรงฟันอยู่ จึงทำให้เมื่อแปรงฟันคนไข้ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะหากแปรงแรงเกินไปอาจทำให้เครื่องมือจัดฟันหลุด

4.การใช้ลิ้นดุนที่เหล็กบ่อย ๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหากับเครื่องมือจัดฟันได้

5.เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด การกระแทกแรง ๆ บริเวณช่องปาก ไม่ว่าจะประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ การหกล้ม การโดนต่อย ก็ทำให้เหล็กจัดฟันหลุดได้

 

เมื่อเครื่องมือจัดฟันหลุด หรือ แบล็กเกตหลุด ต้องพบแพทย์ทันทีเลยหรือไม่

เมื่อเกิดปัญหาเครื่องมือจัดฟันหลุด ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็ตาม ควรปฏิบัติดังนี้

1.รีบไปพบทันตแพทย์ แม้ว่าจะยังไม่ถึงเวลานัด หากเครื่องมือจัดฟันหลุดบ่อย ๆ อาจส่งผลทำให้การจัดฟันไม่คืบหน้า และ อาจต้องใช้เวลาการจัดฟันที่เพิ่มขึ้น

2.กรณีเหล็กจัดฟันทิ่มออกมาไม่มาก แต่โดนกระพุ้งแก้ม ให้คนไข้ใช้ขี้ผึ้งที่ทันตแพทย์ให้ปั้นเป็นก้อนขนาดเล็ก แล้วแปะทับไปที่ปลายเหล็ก เพื่อให้เหล็กที่หลุดออกมาทิ่มกระพุ้งแก้มเราให้น้อยที่สุด แล้วให้รีบไปพบทันตแพทย์ หากเครื่องมือจัดฟันหลุดออกมามาก ให้รีบไปพบทันตแพทย์ทันที เพราะอาจเกิดแผลที่กระพุ้งแก้มได้

3.กรณีที่ลวดจัดฟันหลุดออกจากร่อง แม้จะไม่ส่งผลต่อการบดเคี้ยวอาหารและไม่ได้มีอาการเจ็บ แต่หากไม่ปรับให้ถูกต้องหรือทิ้งไว้นานจะส่งผลต่อระยะเวลาในการจัดฟันของคนไข้ ดังนั้นควรรีบไปพบแพทย์ทันที

4.กรณีที่เครื่องมือจัดฟัน อาทิแบร็คเก็ตหลุด ยางจัดฟัน หลุดแล้วเผลอกลืนลงคอไป คนไข้ไม่ต้องกังวลมาก เพราะอุปกรณ์จัดฟันที่ได้มาตรฐานจะไม่เป็นพิษต่อร่างกาย เมื่อเผลอกลืนลงไปร่างกายจะกำจัดด้วยการขับถ่ายตามปกติ หากเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือจากทันตแพทย์เถื่อนก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้

5.กรณีที่แบร็คเก็ตหรือเครื่องมือจัดฟันของคนไข้หลุด หากสามารถเก็บเครื่องมือไว้ ควรนำไปให้ทันตแพทย์ด้วย เพื่อตรวจเช็คและติดเครื่องมือกลับไปให้ใหม่

 

การป้องกันไม่ให้เครื่องมือจัดฟันหลุด

เมื่อมีปัญหาเครื่องมือจัดฟันหลุด หรือ แบล็กเกตหลุด ย่อมหมายถึง ประสิทธิภาพในการเคลื่อนฟันของเครื่องมือกำลังลดลง ระยะเวลาในการจัดฟันก็ต้องเพิ่มมากขึ้น ผู้จัดฟันควรปฏิบัติตัวดังต่อไปนี้

1.ทำความสะอาดปากให้ดี ผู้จัดฟันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลรักษาความสะอาดช่องปากมากกว่าคนทั่วไป เพราะหากช่องปากไม่สะอาดมีหินปูนเกาะจะส่งผลต่อเครื่องมือจัดฟันอย่างแน่นอน

2.ฝึกการแปรงฟันที่ถูกต้องและใช้แปรงสีฟันเฉพาะทางสำหรับผู้จัดฟันเท่านั้น รวมทั้งต้องใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปากสำหรับผู้จัดฟันอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นไหมขัดฟัน แปรงซอกฟัน

3.ไม่รับประทานอาหารที่มีความแข็ง กรอบ เหนียว หรือถั่วเม็ดเล็ก ๆ เพราะจะสร้างความเสียหายให้เครื่องมือจัดฟัน และยังทำให้คุณเจ็บเหงือกและฟันได้

4.งดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องมือจัดฟันหลุด ไม่ว่าจะการใช้ลิ้นดุนลวด การใช้ไม้จิ้มฟัน การเคี้ยวหมากฝรั่ง เพราะพฤติกรรมเหล่านี้นอกจากจะทำให้เหล็กจัดฟันหลุดได้ยังเป็นอันตรายต่อเหงือกฟันและกระพุ้งแก้ม

5.หากเกิดปัญหาเครื่องมือจัดฟันหลุด หรือเคลื่อนออกจากจุดเดิม ให้รีบเก็บอุปกรณ์ที่หลุดไว้แล้วพบทันตแพทย์ เพราะการปล่อยเครื่องมือจัดฟันให้หลุดนาน ๆ นอกจากทำให้เคลื่อนฟันช้าลงแล้ว ยังอาจเกิดการบาดเจ็บในช่องปากได้อีกด้วย ควรไปพบทันตแพทย์ทันที

 

หากท่านใดยังสงสัยเกี่ยวกับเครื่องมือจัดฟันหลุด แบล็กเกตหลุด การหาสาเหตุ หรือ วิธีป้องกันเพิ่มเติม สามารถปรึกษาเราได้ที่ คลินิกจัดฟัน Smile Dental Group  ศูนย์ทันตกรรมพัทยาที่ให้บริการครบวงจร ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจำนวนมากมาเป็นเวลานานกว่า 12 ปีเป็นผู้ดูแลการจัดฟันของท่าน

 

สำหรับท่านใดที่พักอาศัยอยู่ในพัทยา และกำลังมองหาคลินิกจัดฟันในพัทยา เราขอแนะนำ Smile Dental Group คลินิกชั้นนำด้านการจัดฟัน ที่มีคลินิกในเครือถึง 6 สาขา คลินิกจัดฟันในพัทยา Smile Dental Group  ศูนย์ทันตกรรมพัทยาของเราดูแลในเรื่องความสะอาดของสภาพแวดล้อม มีการใช้ Autoclave ในการฆ่าเชื้อเครื่องมือผ่าตัด และอุปกรณ์ทันตกรรม มั่นใจได้ว่าปลอดเชื้อ 100% เพราะเราตระหนักว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้คนไข้มีสุขภาพปากและฟันที่ดีแข็งแรงเสมอ หากท่านใดสนใจต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คลิกหาเราได้เลย http://www.smiledentalgrouppattaya.com/ที่สวยงาม รอยยิ้มที่สดใส ด้วยบริการที่มีคุณภาพ ศูนย์ทันตกรรมพัทยา สไมล์เด็นทอลกรุ๊ป.